7 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DÀNH CHO BUSINESS ANALYST (BA)

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy rất nhiều chia sẻ về cách làm thế nào để trở thành một BA. Nhưng lại có rất ít chia sẻ về tương lai của BA. Có thể nói tương lai của BA hoàn toàn không nói trước được. Đơn giản, là vì có rất nhiều cơ hội cho các BA tài năng, giàu kinh nghiệm.

1. Bạn đã có định hướng gì cho tương lai khi là một BA?

Bài viết này sẽ cố gắng phát thảo những lựa chọn chính mà một BA có thể quan tâm và theo đuổi trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên, trước đó chúng ta cần thảo luận về sự khác nhau trong mỗi lựa chọn, bắt đầu từ cơ bản BA là gì?

BA là gì?

Để tránh mô tả một cách hàn lâm về BA, hãy nhìn vào thực tế và định nghĩa đơn giản.

Một BA là người làm việc với những người trong tổ chức (công ty) để hiểu các vấn đề và nhu cầu kinh doanh của họ. Sau đó, giải thích, biên dịch, và tài liệu hóa các nhu cầu đó theo các yêu cầu cụ thể để các nhà cung cấp giải pháp thực hiện. BA là tập hợp những kĩ năng giúp xác định các vấn đề của tổ chức, doanh nghiệp đang gặp phải, đề xuất các giải pháp và tiến hành giải quyết vấn đề đó mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

BA thường là người giỏi giao tiếp và chú ý các chi tiết nhỏ, có kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Họ giành nhiều thời gian để phân tích và giải quyết cho các vấn đề của doanh nghiệp. BA sẽ tạo ra các yêu cầu thực tế mô tả chi tiết về nhu cầu hoặc yêu cầu cho doanh nghiệp. Họ còn minh họa và xác định các yêu cầu này bằng nhiều công cụ và kỹ thuật chuyên môn.

Vì thế, khi bạn trở thành một BA trong nhiều năm, tích lũy nhiều kinh nghiệm. Chắc chắn rằng bạn sẽ tiến bộ và đến lúc nghĩ đến tương lai của mình. Giờ là lúc xem qua những sự lựa chọn mà một BAs nên theo đuổi và cách để đạt được điều đó.

2. BA là đam mê của bạn? Hãy trở thành một Professional BA.

Sự lựa chọn đơn giản nhất chính là trở thành một BA chuyên nghiệp (Professional BA). Bởi vì, một BA chuyên nghiệp là sự tổng hợp của rất nhiều kỹ năng có tính chuyên môn cao có thể áp dụng thành công cho bất kì lĩnh vực nào. Điều này sẽ cho phép các BA thay đổi nghành, công ty hoặc lĩnh vực một cách dễ dàng và lựa chọn lĩnh vực sẽ trở thành nghề nghiệp của họ để tập trung phát triển chuyên môn.

Sự chuyển đổi giữa các ngành sẽ trở nên liền lạc nếu bạn tích lũy càng nhiều kinh nghiệm trong vai trò BA. Đây là điều hấp dẫn các BA phát triển kỹ năng trong việc đáp ứng những kỹ năng của các lĩnh vực, ngành nghề nhiều thách thức hơn. Các khía cạnh quan trọng khác của công việc này là cho phép thực hành các hoạt động ở các cấp độ khác nhau của tổ chức. Từ công việc phân tích cấp độ doanh nghiệp cho đến xác định các yêu cầu hệ thống chi tiết.

Đọc thêm: http://www.bacs.vn/vi/blog/nghe-nghiep/7-dinh-huong-phat-trien-danh-cho-business-analyst-ba-4937.html?fbclid=IwAR1NV6APIJYqYyR8L2RGFkVIvuGn1dI1b4ExUP29jALWOUCw4AvxCSyqK8c